Pages

Tuesday, July 21, 2020

Lắp đặt gas an mỹ

https://www.linkedin.com/pulse/lap-dat-he-thong-gas-cong-nghiep-lpg-damtrieuvinh-/

lắp đặt hệ thống gas

lắp đặt lpg

lắp đặt hệ thống gas công nghiệp

lắp đặt gas an mỹ

https://www.linkedin.com/company/lap-dat-he-thong-gas-cong-nghiep

lắp đặt hệ thống gas

lắp đặt lpg

lắp đặt hệ thống gas công nghiệp

lắp đặt gas an mỹ

https://www.linkedin.com/showcase/lap-dat-lpg

lắp đặt hệ thống gas

lắp đặt lpg

lắp đặt hệ thống gas công nghiệp

lắp đặt gas an mỹ


Giới thiệu đơn vị xây lắp hệ thống gas : An Mỹ là Là một đơn vị chuyên ngành Kỹ Thuật gas, chuyên Tư vấn – Thiết kế – Chế tạo – Lắp đặt – Cung cấp – Bảo trì các hệ thống gas công nghiệp sử dụng trong các nhà máy, nhà hàng, khách sạn, trường học,chung cư….. : Theo đúng tiêu chuẩn TCVN 7441 : 2004 và QCVN 10:2012/BTC hiện hành.

CÁC BƯỚC THI CÔNG XÂY LẮP HỆ THỐNG GAS
Khác với các hệ thống điện, nước, gió.. Hệ thống LPG là một hệ thống phải đảm bảo đúng kỹ thuật, an toàn, và PCCC vậy nên quy trình xây dựng của Lửa Việt Gas Như sau :ắp 9

lắp đặt hệ thống gas
KHẢO SÁT THỰC TẾ
Sau khi nhận thông tin kỹ thuật Lửa việt sẽ bố trí lịch hẹn khảo sát tận nơi -> Lên phương án vị trí đặt bình gas bồn gas, đo đạc vị trí đặt ống, và hướng đi ống cho phù hợp nhất-> Tìm hiểu nhưu cầu và công suất sử dụng gas để tính toán phương án sử dụng bình chứa, bồn chứa hoặc máy hóa hơi ->Xác định công suất tiêu thụ của các thiết bị đang sử dụng gas cũng như nhu cầu tiêu thụ trong tương lai -> Tư vấn các duy định về PCCC của hệ thống LPG

No alt text provided for this image
LÊN BẢN VẼ BÁO GIÁ
Lập bảng vẽ nguyên lý, Bản vẽ mặt bằng trong 1 ngày -> Lập bảng báo giá hạng mục công trình, Đề xuất vật tư chuyên dụng dành cho gas -> Lập phương án thi công -> Tư vấn và gửi các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn trong thiết kế, lắp đặt, sử dụng LPG.

THI CÔNG HỆ THỐNG
Tiếp nhận mặt bằng thi công -> Vận chuyển vật tư máy móc vào công trình -> Đặt các bình cứu hoả phương pháp PCCC -> Có biện pháp chống cháy sàn, hỏng sàn, tường -> Trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho công nhân -> Thi công theo đúng bản vẽ, thiết bị – > Sơn đường ống -> Dọn vệ sinh kết thúc quá trình thi công.

KIỂM TRA BÀN GIAO
Sau quá trình thi công tiến hành kiểm tra áp lực bằng khí Nito thử kín, thử bền tại áp suất 10.5 Bar thời gian 60 phút -> Lập bảng nghiệm thu – Bàn giao CO,CQ -> Hướng dẫn vận hành, chạy thử không tải, có tải -> Đưa hệ thống vào vận hành

YẾU TỐ KỸ THUẬT XÂY LẮP HỆ THỐNG GAS CÔNG NGHIỆP
KỸ THUẬT
Hệ thống được tính toán theo công suất tiêu thụ. Quy chuẩn quốc gia, quy chuẩn của nghành LPG. Áp suất sử dụng thiết bị cuối cùng. Lưu lượng cần cung cấp. Khoảng cách và kích thước đường ống cũng như các trở lực do các thiết bị gắn trên hệ thống gây nên. Các yêu cầu về an toàn mà tiêu chuẩn thiết kế quy định

TCVN
Được thiết kế theo tiêu chuẩn Việt Nam ( TCVN 7441:2004 ) Về hệ thống cung cấp khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại nơi tiêu thụ , Thiết kế lắp đặt theo quy chuẩn QCVN 07-2010/BXD

HỆ THỐNG XẢ
Có đầy đủ các hệ thống xả khí khi áp lực của hệ thống vượt quá 17kg/cm2

KIỂM ĐỊNH
Được kiểm định PVEC 2 năm về hệ thống cấp khí đốt LPG.

BÁO CHÁY
Có đủ các hệ thống tủ điện báo cháy, đầu báo dò rỉ khí gas, Văn điện từ đóng ngắt khí gas, xuất tín hiệu báo cháy đến, tín hiệu báo cháy đi, quạt thổi….

VAN KHÓA
Lên được nhiều phương án vận hành đối với một hệ thống sử dụng gas liên tục với các vị trí đặt van Cao áp, Trung áp, hạ áp. Những vị trí cần lắp by pass.

VẬT LIỆU
Tính toán vị trí đặt kho gas đúng theo tiêu chuẩn PCCC TCVN 7441:2004

VỊ TRÍ
Vị trí lắp đặt là nơi thoáng gió, dễ dàng phân tán khí gas và cũng tiện cho việc thay tháo bình gas hay nạp gas bồn chứa.

KHÓ KHĂN KHI XÂY LẮP HỆ THỐNG GAS
Nếu như bạn gặp những khó khăn như sau hãy liên hệ chúng tôi để có những giải pháp tốt nhất về xây lắp hệ thống LPG.

Bạn đang cần tư vấn chọn lựa một vị trí đặt kho gas, Cách đi đường ống sao cho phù hợp đảm bảo tính an toàn cao, Tránh các vị trí kín gây tích tụ khí gas, thoáng không khí. Phù hợp với quy định khoảng cách PCCC địa phương.

Tìm phương án đi tuyến ống sao cho an toàn, Hướng đi ống quy cách và tiêu chuẩn đi ống, Để hơp thẩm mỹ thiết kế, và gọn gàng tiết kiệm ống nhất.

Làm sao để chọn số lượng bình chứa, bồn chứa LPG phù hợp, Chọn quy cách bình chứa phù hợp với lượng sử dụng, Và nơi để gas được bao nhiêu bình chứa phù hợp….

Làm sao để tính toán được lưu lượng để chọn phương pháp hóa hơi, Tính toán phụ tải cần gas bao nhiêu để chọn máy, Phương pháp tính và có những loại máy hóa hơi lưu lượng bao nhiêu….

Khó khăn trong việc lựa chọn các loại van điều áp đúng với thiết bị của mình, Tính chọn được các loại van đảm bảo theo yêu cầu sử dụng liên tục, Trong các lò sấy sơn……

Chưa lên được phương án tính toán máy hóa hơi sao cho phù hợp chi phí, Lên dự toán một hệ thống chi phí bao nhiêu, Các vật tư có xuất xứ từ đâu, Nêu chọn lựa loại vật tư nào tốt nhất. Chi phí xin thẩm duyệt nghiệm thu PCCC là bao nhiêu.

TẠI SAO CHỌN XÂY LẮP HỆ THỐNG GAS CÔNG NGHIỆP TẠI AN MỸ ?
Đến với dịch vụ thi công lắp đặt hệ thống công nghiệp của An Mỹ. Tay nghề thợ hàn 6G. Quản lý công trình lâu năm kinh nghiệm. Quá trình thi công lắp đặt đảm bảo an toàn, hệ thống được kiểm tra và test thử nhiều lần. Yếu tố an toàn của hệ thống được đảm bảo, Đảm bảo thi công nhanh chóng, không gây cản trở đến các công trình thi công song hành, Được đội ngũ kỹ thuật bàn giao và hướng dẫn vận hành chi tiết của hệ thống. Với mức giá thi công tốt nhất, và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

DỰ ÁN XÂY LẮP HỆ THỐNG CẤP GAS CÔNG NGHIỆP
Là một đơn vị chuyên ngành Kỹ Thuật, chuyên Tư vấn – Thiết kế – Chế tạo – Lắp đặt – Cung cấp – Bảo trì

trong lĩnh vực hệ thống, bồn bể chứa gas,Cung cấp gas công nghiệp. Đường ống cấp dẫn và linh kiện thiết bị nghành gas trên toàn và ngoài lãnh thổ Việt Nam. Công ty AN MỸ có đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, tay nghề hàn cắt cao, chuyên thi công các công trình cấp gas lò đốt, hệ thống nhà hàng, hệ thống cấp gas nhà máy, xí nghiệp đảm bảo mức độ tin tưởng an toàn cao. Hãy liên hệ chúng tôi để được cung cấp các dịch vụ khách hàng tốt nhất.

No alt text provided for this image
Cung cấp hệ thống gas công nghiệp an toàn và chất lượng

Với những nhu cầu thực tế hiện nay trong lĩnh vực thiết bị hệ thống gas công nghiệp có rất nhiều các chuỗi nhà hàng, các khu bếp ăn tập thể... Được thực hiện và đưa vào sử dụng.

Nhu cầu sử dụng của hệ thống gas nhà bếp công nghiệp
Và để phục vụ cho nhu cầu nấu, nướng và chế biến nhiều món ăn với khối lượng bếp nhiều người ta thường sử dụng các hệ thống gas công nghiệp để sử dụng.

Hệ thống gas công nghiệp được cung cấp và lắp đặt bởi đơn vị uy tín và đảm bảo chất lượng bởi đây là khâu quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công lắp đặt một khu bếp công nghiệp với đầy đủ các loại bếp gas cần thiết.

Tiện ích quan trọng của hệ thống gas trung tâm
- Giảm chi phí cho chủ đầu tư về độ bền của cả hệ thống cũng như hệ thống gas ổn định và an toàn
- Người dùng chủ động kiểm soát được lượng Gas sử dụng thông qua đồng hồ đo theo tiêu chuẩn.
- Đảm bảo nguồn cung cấp Gas liên tục, với công suất ổn định tiết kiệm gas cao nhất có thể.
- Khả năng phòng chống cháy nổ cao.
- Độ an toàn lớn do áp xuất trong đường ống thấp: 0,1kg/cm2
- Tiết kiệm được diện tích xây dựng, diện tích sử dụng.
CHUYÊN LẮP ĐẶT HỆ THỐNG GAS NHÀ HÀNG, KHÁCH SẠN TPHCM
Gas là nhiên liệu chính thường sử dụng cho các bếp nấu công nghiệp, bếp nấu nhà hàng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tần suất sử dụng các thiết bị gas rất lớn cùng môi trường thường xuyên sử dụng nước, dầu mỡ và không khí nóng trong nhà bếp dễ khiến các thiết bị bị hư hỏng gây mất an toàn cho hệ thống. Công ty An Mỹ là đơn vị chuyên lắp đặt hệ thống gas nhà hàng, khách sạn TPHCM và trên toàn quốc, đảm bảo chất lượng, an toàn và uy tín, là sự lựa chọn hàng đầu cho các nhà hàng, khách sạn hiện nay.

An Mỹ chuyên thi công lắp đặt hệ thống gas công nghiệp nhà hàng, khách sạn, siêu thị, chung cư, bệnh viện, trường học...

1. HỆ THỐNG GAS NHÀ HÀNG, KHÁCH SẠN LÀ GÌ?
Hệ thống gas nhà hàng, khách sạn chính là hệ thống gas công nghiệp được lắp đặt nhằm mục đích cung cấp một lượng khí gas lớn để phục vụ nhu cầu nấu nướng của nhà bếp, vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm chi phí cho nhà hàng.

Hệ thống này thường được chia làm 3 phần:

- Kho gas ( hay trạm gas trung tâm): chính là nguồn cung cấp gas cho cả hệ thống, kho gas có thể là bồn chứa gas hoặc giàn góp các bình gas công nghiệp. Một số thiết bị khác như máy hóa hơi, van điều áp, van khóa an toàn,…

- Các thiết bị trung gian: là các thiết bị có nhiệm vụ dẫn khí gas từ kho gas đến các thiết bị trong nhà bếp như đường ống dẫn, dây gas, van ngắt, đồng hồ đo lưu lượng,…

- Các thiết bị đảm bảo an toàn: bộ thiết bị báo ngắt gas tự động ( đầu dò gas, điều khiển trung tâm, van ngắt tự động), bộ thiết bị giám sát áp suất,…

Việc lắp đặt hệ thống gas công nghiệp sẽ giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả kinh tế cao

2. TIÊU CHUẨN CỦA HỆ THỐNG GAS NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN AN TOÀN
Với tần suất sử dụng bếp cao, thời gian nấu kéo dài cộng với việc thiếu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên sẽ là nguyên nhân gây nên các sự cố trong quá trình hoạt động của hệ thống. Vậy tiêu chuẩn để tạo nên một hệ thống gas nhà hàng khách sạn an toàn là gì?

2.1 PHÙ HỢP VỚI YÊU CẦU VẬN HÀNH VÀ ĐIỀU KIỆN THỰC TẾ
Mỗi nhà bếp đều của từng nhà hàng đều có vị trí và không gian thiết kế khác nhau, có nhà hàng nằm tách biệt một không gian riêng, lại có các chuỗi nhà hàng nằm trong các khu nhà cao tầng. Mỗi phong cách Ấu, Á, Nhật,… lại có yêu cầu hệ thống gas khác biệt, việc lắp đặt cũng cần chú trọng đến tính tiện dụng và thẩm mỹ cho không gian. Vì vậy cần kết hợp nhiều yếu tố để tạo nên một hệ thống vừa tối ưu, vừa tiết kiệm chi phí, vận hành ổn định và an toàn.

2.2 CÁC THIẾT BỊ SỬ DỤNG LÀ CÁC THIẾT BỊ CHUYÊN NGÀNH, CHẤT LƯỢNG CAO
Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng, một số nơi vì tiết kiệm mà sử dụng các thiết bị trái ngành hoặc các thiết bị chất lượng thấp dẫn đến việc hệ thống gas thường xuyên gặp sự cố khi vận hành, nguy hiểm nhất là gây cháy nổ thiệt hại về người và tài sản.

Các thiết bị sử dụng cho hệ thống gas nhất thiết là các thiết bị chuyên ngành, chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm định quá trình vận hành tốt: đường ống dẫn gas là ống inox hoặc ống thép đúc loại 1(tiêu chuẩn SCH40), cảm biến phát hiện khí gas rò rỉ là loại chuyên dùng cho công nghiệp, độ nhạy cao,…

An Mỹ cam kết chỉ sử dụng các thiết bị chuyên ngành có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng cao, vận hành tốt

3. ĐƯỢC LẮP ĐẶT BỞI CÁC ĐƠN VỊ CÓ CHUYÊN MÔN CAO VÀ KINH NGHIỆM TRONG NGÀNH
Hệ thống gas rất dễ sử dụng tuy nhiên nếu không cẩn thận sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy việc lắp đặt đòi hỏi các đơn vị phải có trình độ chuyên môn cao, am hiểu về hệ thống gas và nguyên lý hoạt động của các thiết bị, có kinh nghiệm thực tế để xử lý các tình huống một cách chuẩn xác và nhanh nhạy. Hệ thống gas cũng cần được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên bởi những người có chuyên môn.

Cùng với nhu cầu thực tế hiện nay tại việt nam có rất nhiều các chuỗi cửa hàng hệ thống đồ ăn nhanh được thực hiện và đưa vào sử dụng. Và việt nam cũng là những nước có ẩm thực phong phú. Đối với địa bàn tại hà nội và các tỉnh phía bắc có rất nhiều các chuỗi nhà hàng lớn như : Lẩu dê nhất ly, Bia hải xồm, hoặc các địa chỉ nhà hàng buffet lớn như Nhà hàng sen – Tây hồ, Hệ thống cấp gas đầu reilo công ty M1 Viettel, Hệ thống cấp gas nhà ăn khu cán bộ nhiệt điện mông dương…… Để phục vụ nhưu cầu đun nấu với khối lượng bếp nhiều người ta thường sử dụng các hệ thống giàn gas công nghiệp để sử dụng.

Hệ thống gas nhà hàng, công nghiệp luôn được sự quan tâm của những đơn vị sử dụng gas. Một hệ thống an toàn và chắc chắn là sự an tâm khi sử dụng khí đốt. Vậy nên yếu tố tiêm quyết khi chúng tôi thi công hệ thống là luôn đảm bảo độ chăc chắn. Và tiện dụng nhất cho khách hàng nó tạo sự yên tâm, Vậy nên hệ thống chúng thi công đều được làm bắc thép đúc của Korea có độ dày 3 – 4 mm. Và được hàn nối được hàn hồ quang bởi thợ kỹ thuật cao. Và sau khi được hàn xong được thử áp lực lên tới 6kg/cm2. Và hệ thống bao gồm những hệ thống dưới đây

– Hệ thông báo cháy tự động, tự động ngắt gas

– Các van xả khí, van điều áp, van điện tư

– Hệ thống máy hóa hơi gas

– Bồn cấp gas cho nhà máy

– Hệ thống còi, đèn tín hiệu…..

Với nhiều dự án được triển khai trong suất những năm qua. Chúng tôi có kinh nghiệm thi công, và tư vấn cho các đơn vị một hệ thống cấp gas an toàn, đảm bảo tính thẩm mỹ và chi phí tốt nhất.

Hệ thống gas công nghiệp là hệ thống bao gồm các đường ống, van gas và thiết bị gas được kết nối với nhau giúp dẫn khí gas từ các bình gas công nghiệp đến các thiết bị bếp sử dụng gas trong nhà bếp công nghiệp. Vậy hệ thống gas công nghiệp có vai trò như thế nào đối nhà bếp? Lựa chọn thi công và lắp đặt hệ thống gas công nghiệp ở đâu là uy tín, chất lượng? Tất cả những thắc mắc của bạn sẽ được chúng tôi giải đáp ngay dưới đây.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA HỆ THỐNG GAS CÔNG NGHIỆP:
Hệ thống gas công nghiệp cung cấp khí gas cho toàn bộ hệ thống bếp, vì vậy đây là một trong những thiết bị vô cùng quan trọng đối với mỗi nhà bếp ở khách sạn, bếp ăn công nghiệp. Việc ứng dụng một hệ thống giàn gas công nghiệp hợp lý sẽ giúp:

- Sử dụng khí gas hiệu quả, tiết kiệm cho nhà bếp, Đảm bảo độ bền cho các thiết bị bếp, đặc biệt là tủ cơm công nghiệp, Bếp Á, bếp Âu 4 họng... Có nhu cầu sử dụng gas hàng ngày với công suất lớn và cường độ cao.

- Đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong nhà bếp và bảo đảm sức khoẻ cho nhân viên nhà bếp.

- Không xảy ra tình trạng rò rỉ gas hoặc hao hụt gas do lửa lớn, không đều. Khi có những sự cố về gas chỉ cần ngắt gas tại van trung tâm là đã có thể tiến hành xử lý sự cố an toàn.

- Sử dụng hệ thống gas công nghiệp giúp tiết kiệm nhân công, sức lực trong quá trình vận hành. Bởi vậy, tiết kiệm chi phí kinh tế cho mỗi nhà hàng, khách sạn và bếp ăn công nghiệp.

Hệ thống gas công nghiệp trong nhà bếp công nghiệp

- Tiết kiệm được không gian diện tích phòng bếp. Việc chuyển các bình gas ra một nhà chứa gas sẽ giúp cho không gian di chuyển của phòng bếp thoáng và rộng hơn. Điều đó, làm cho đầu bếp, phụ bếp làm việc thoải mái, hiệu quả hơn.

Có thể thấy hệ thống gas an toàn vừa giúp các nhà hàng, bếp ăn công nghiệp có thể yên tâm trong quá trình sử dụng gas và các thiết bị đun nấu trong nhà bếp. Đồng thời, giúp tiết kiệm gas và đảm bảo tính thẩm mỹ phù hợp với không gian và thiết kế của mọi khu bếp. Còn chần chừ gì nữa hãy liên hệ ngay với Toàn Phát để có cho mình một hệ thống gas công nghiệp an toàn và tốt nhất thôi nào!

AN MỸ - ĐƠN VỊ THIẾT KẾ THI CÔNG HỆ THỐNG GAS CÔNG NGHIỆP UY TÍN, CHẤT LƯỢNG
An Mỹ tự hào là đơn vị với hơn 10 năm trong lĩnh vực thiết kế thi công hệ thống gas công nghiệp cho các khu kho gas, bếp ăn công nghiệp, bếp nấu nhà máy, nhà hàng và các tòa nhà cao tầng hay tại các các siêu thị, bệnh viện...lớn nhỏ trên cả nước. An Mỹ luôn tư vấn cho khách hàng các giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng, đảm bảo sự an toàn và tiết kiệm nhất.

Thiết kế thi công hệ thống gas công nghiệp

Để giúp khách hàng nắm rõ hơn quá trình làm việc và quy trình lắp đặt thi công hệ thống gas tại Toàn Phát hãy cùng chúng tôi điểm qua các bước thiết kế và thi công ngay dưới đây nhé!

Quy trình thiết kế và lắp đặt hệ thống gas công nghiệp
- Tiếp nhận nhu cầu của khách hàng, đánh giá nhu cầu của khách hàng với tính khả thi của dự án.

- Tiến hàng khảo sát thực địa và sẽ có những phương án thi công lắp đặt hệ thống gas hợp lý.

- Tư vấn các giải pháp thi công, lắp đặt trên cơ sở tối đa hóa lợi ích cho khách hàng. Giải thích chi tiết những thắc mắc mà khách hàng không hiểu rõ về các yếu tố về kỹ thuật, thiết bị.

- Tư vấn cho khách hàng những sản phẩm vật tư thi công và bình gas tốt nhất và mức giá phải chăng.

- Tiến hành thiết kế kho gas, hệ thống đường ống chi tiết sao cho tiết kiệm được chi phí thiết kế và chọn đường ống gas để đảm bảo an toàn nhất.

- Đưa ra các phương án và thống nhất các thông tin cuối cùng trước khi tiến hành thi công và lắp đặt hệ thống gas công nghiệp.

- Nghiệm thu công trình sau khi các bước thi công và lắp đặt đã hoàn tất. Đảm bảo hệ thống gas công nghiệp được vận hành trơn tru, an toàn trước khi bàn giao cho khách hàng.

- Tiến hành thi công bảo dưỡng sửa chữa hệ thống gas theo đúng thời gian trong hợp đồng. Đảm bảo có mặt kịp thời, hỗ trợ kỹ thuật mỗi khi hệ thống gặp bất kỳ vấn đề gì phát sinh.

Vì sao nên lựa chọn thiết kế và thi công hệ thống gas công nghiệp tại An Mỹ?
An Mỹ chuyên thiết kế, thi công, lắp đặt, bảo trì hệ thống khí hóa lỏng (gas) công nghiệp & dân dụng cho các tòa nhà cao tầng, căn hộ cao cấp và hệ thống cung cấp khí hóa lỏng cho các khu công nghiệp.

Việc lắp đặt và vận hành hệ thống gas công nghiệp tại An Mỹ luôn tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về phòng chống cháy nổ. Đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, tuyệt đối an toàn khi vận hành & sử dụng.

Hệ thống bình gas công nghiệp

Các thiết bị gas của An Mỹ đều được nhâp khẩu bởi các nhà cung cấp uy tín, có tiêu chuẩn chất lượng cao như Đức, Ý, Hàn Quốc. Tất cả các linh kiện vật tư sử dụng đều là sản phẩm chính hãng với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Với đội ngũ kỹ sư có trình độ chuyên môn cao, am hiểu chuyên sâu cùng kinh nghiệm thực tế thi công nhiều năm chúng tôi tự tin sẽ mang đến các khách hàng dịch vụ thiết kế và thi công hệ thống gas tiện dụng và an toàn.

Lựa chọn thiết kế và thi công lắp đặt hệ thống gas công nghiệp tại An Mỹt các bạn có thể yên tâm về chất lượng và giá cả. Chúng tôi cam kết có một mức giá hợp lý và có những chính sách hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng.

Bên cạnh đó, các bạn sẽ nhận được sự phục vụ chu đáo, tận tình và bảo dưỡng bảo trì dài hạn giúp khách hàng tối ưu lợi nhuận, giảm thiểu chi phí đầu tư.

Tiêu chuẩn lắp đặt Gas theo tiêu chuẩn Việt Nam

TCVN TIÊU CHUẨN VIỆT NAM

TCVN 7441 : 2004

HỆ THỐNG CUNG CẤP KHÍ DẦU MỎ

HÓA LỎNG (LPG) TẠI NƠI TIÊU THỤ -

YÊU CẦU THIẾT KẾ, LẮP ĐẶT VÀ VẬN HÀNH

Liquefied Petro gas (LGP) Compounds at Consumption Ends –

Requirements in Design, Installanton.

1 TCVN 7441 : 2004

HÀ NỘI – 2004

Hệ thống cung cấp khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG) tại nơi tiêu

thụ - Yêu cầu thiết kế, lắp đặt và vận hành

Liquefied Petro gas (LGP) Compounds at Consumption Ends - -Requirements in Design,

Installanton.

1 Phạm vi áp dụng

Tiêu chuẩn này qui đinh các yêu cầu về thiết kế, lắp đặt và vận hành đối với hệ thống cung cấp

khí dầu mỏ hoá lỏng (LGP) tại nơi tiêu thụ có tổng sức chứa trong bình hoặc / và bồn đến 270 m3.

Tiêu chuẩn này không áp dụng cho:

a) Kho chứa LPG đầu mối;

b) Nhà máy hoặc trạm sản xuất hỗn hợp LPG và không khí;

c) Các kho LPG lạnh và nửa lạnh;

d) Trạm cấp LPG cho ô tô;

e) Trạm chiết nạp bình gas.

2 Tài liệu viện dẫn

TCVN 5684 : 2003, An toàn cháy các công trình dầu mỏ và sản phảm dầu mỏ - Yêu cầu chung.

TCVN 6153 : 1996, Chai chịu áp lực – Yêu cầu an toàn trong thiết kế, chế tạo.

TCVN 6154 : 1996, Chai chịu áp lực – Yêu cầu an toàn trong thiết kế, chế tạo – Phuong pháp thử.

TCVN 6304 : 1997, Chai chứa khí hoá lỏng - Yêu cầu an toàn trong bảo quản, xếp dỡ và vận

chuyển.

2 TCVN 7441 : 2004

TCVN 6486 : 1999, Khí đốt hoá lỏng (LPG ) - Tồn chứa dưới áp suất – V ị trí, thiết kế, dung

lượng và lắp đặt.

NFPA 58 : 2001, standard for the storage and handing of Liquefield Petroleum Gases (Tiêu chuẩn

về tồn chứa và bảo quản khí dầu mỏ hoá lỏng của hiệp hội phòng cháy chữa cháy Hoa Kỳ).

ANSI 251, Standard Methods of Test of Fire Endurance of Building Constructon and Materials

(Tiêu chuẩn về phương pháp thử độ bền chịu lửa của công trình xây dựng và vật liệu xây dựng).

3 Thuật ngữ và định nghĩa

Trong tiêu chuẩn này sử dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau:

3.1 Áp suất LPG (LPG pressure)

- Áp suất cao: lớn hơn 0,1 MPa (1 KG/cm2)

- Áp suất trung bình : lớn hơn 0,003 MPa đến 0,1 MPa (lớn hơn 0,03 KG/ cm2 đến 1 KG/cm2).

- Áp suất thấp : nhỏ hơn hoặc bằng 0,003 MPa (0,03 KG/ cm2 ).

3.2 Bẫy giữ LPG (LPG trap) kết cấu ngăn LPG rò rỉ phát tán vào hệ thống thoát nước.

3.3 Bến xuất nhập xe bồn (tanker trap)

Khu vực trong kho bồn LPG , tại đây xe bồn được đỗ trong quá trình nhập xuất LPG.

3.4 Chai chứa (cylinder)

Chai chứa LPG là chai dễ di chuyển, có dung tích chứa nước đến 0,15 m3.

3.5 Bồn chứa ( bulk tank )

Dùng để chứa LPG có dung tích chứa nước lớn hơn 0,45 m3.

3.6 Bồn dưới đất (underground tank)

Bồn chứa được chôn dưới đất và được bao phủ bằng cát hoặc đất.

3 TCVN 7441 : 2004

3.7 Bồn lấp đất (mounded tank)

Bồn được đặt ở trên mặt đất và được bao phủ bằng cát hoặc đất.

3.8 Bồn trên mặt đất ( above ground tank)

Bồn chứa được đặt nổi trên mặt đất hoặc cát.

3.9 Có bản chất an toàn (intrically safe)

Tính chất an toàn của hệ thống điện lắp đặt trong vùng nguy hiểm: Khống chế, hạn chế tích điện,

rò điện. Khi bị đứt dây, chập điện cũng không thể phát sinh tia lửa điện và không gây cháy nổ. Với

các mạch điện sử dụng điện điều khiển một chiều có điện thế nhỏ hơn 12V có thể được sử dụng

trong vùng nguy hiểm không yêu cầu phòng nổ.

3.10 Công việc sinh nhiệt ( Hot work )

Những công việc sử dụng hoặc phát ngọn lửa trần, tia lửa…hoặc các thiết bị sinh nhiệt. Không

bao gồm các công việc và dung cụ được khống chế nhiệt độ dưới 100 0

3.11 Cơ quan có thẩm quyền (competent authority)

Cơquan có tư cách pháp nhân được nhà nước Việt Nam giao thẩm quyền về việc áp dụng các

yêu cầu của tiêu chuẩn và qui định của Nhà nước có liên quan đến hệ thống cung cấp khí dầu mỏ

hoá lỏng ở nơi tiêu thụ.

3.12 Dung tích chứa nước (water capacity)

Dung tích nước tính theo đơn vị thể tích 15,6 oC khi nạp đầy hoàn toàn vào một thiết bị chứa.

3.13 Điều áp (pressure regulator)

Thiết bị giảm áp suất của LPG hơi trong đường ống từ áp suất cao đến áp suất thấp.

3.14 Điều áp cấp 1 (primary pressure regulator)

4 TCVN 7441 : 2004 Điều áp chỉnh giảm áp suất LPG hơi từ áp suất cao trong bồn hoặc các chai chứa xuống áp suất trung bình.

3.15 Điều áp cấp 2 (secondary pressure regulator)

Điều áp được lắp đặt trên hệ thống LPG có áp suất trung bình và điều chỉnh giảm áp suất để cung cấp hơi LPG ở áp suất thấp tới nơi tiêu thụ.

3.16 Đuổi hơi làm sạch (puring)

Đuổi hơi LPG còn trong hệ thống LPG bằng khí trơ trước khi sửa chữa, hoặc đuổi không khí bằng khí trơ trước khi nạp LPG vào hệ thống.

3.17 Đường bao quanh (installation boundary)

Đường bao quanh của kho chứa LPG .

3.18 Hệ thống đường ống (piping sysmtem)

Hệ thống bao gồm các đường ống , van để dẫn LPG ở dạng lỏng hoặc dạng hơi dưới áp suất khác nhau từ điểm này tới điểm khác.

3.19 Hệ thống LPG (LPG compound)

Bao gồm kho tồn chứa LPG trong bồn hoặc chai, các máy hoá hơi, các van điều áp, hệ thống đường ống và bến xuất nhập xe bồn.

3.20 Hệ thống ống góp (manifold system) Hệ thống gồm có các ống mền nối van các chai LPG với đường ống chính, kể cả các áp kế, van, van an toàn, bộ đảo chiều cho hai dãy chai…

3.21 Kho chứa chai (cylinder store)

- Kho chứa các chai được liên kết bằng ống (Piped-cylindewr store): Kho chứa các chai được nối với nhau qua hệ thống ống góp.

5 TCVN 7441 : 2004

- Kho chứa chai dự phòng (Standby cylinder store): Kho chứa các chai được nối với nhau để dự phòng khi sử dụng.

3.22 Khí dầu mỏ hoá lỏng – LPG (liquefied Petroleum Gas)

Khí dầu hoá lỏng là hỗn hợp hydrocacbon gồm chủ yếu là butan (C4H10) và propan (C3H8). Thành phần hỗn hợp trên chiếm ít nhất 95% khối lượng.

CHÚ THÍCH: Khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG ) được gọi là khí đốt hoá lỏng (LPG ) trong các tiêu chuẩn Việt Nam ban hành trước năm 2004.

3.32 Máy hoá hơi (vaporiser)

Thiết bị được sử dụng để cung cấp nhiệt làm hoá hơi LPG .

3.33 Máy hoá hơi phòng nổ (flameproof vaporiser)

Máy hoá hơi có các bộ phận điện được chế tạo theo kiểu phòng nổ.

3.34 Người có thẩm quyền/ có chứng nhận (competent person)

Người thuộc cơ quan quản lý nhà nước, có chức trách, có trình độ đã được qua đào tạo, có kinh nghiệm thực tế để thực hiện, theo dõi, kiểm tra để cấp chứng chỉ chứng nhận cho hệ thống đã lắp đặt, kiểm tra, chạy thử và bảo dưỡng thiết bị.

3.35 Nguồn gây cháy (source of ignition)

Vật liệu, máy móc, thiết bị khi sử dụng hoặc hoạt động có khả năng sinh nhiệt hoặc tia lửa khi tiếp xúc với môi trường có hỗn hợp khí dễ cháy.

3.36 Nơi tiêu thụ LPG (consumption ends)

Nơi sử dụng LPG làm nhiên liệu.

3.37 Van điều lượng (excess-flow valve)

Thiết bị để đóng đường cấp LPG lỏng hoặc hơi khi lưu lượng dòng LPG vượt quá mức cho phép.

6 TCVN 7441 : 2004

3.38 Van ngắt khẩn cấp (emergency shut-off valve)

Van có cơ cấu đóng nhanh bằng tay hoặc/ và kết hợp tự động để ngắt nguồn cung cấp LPG trong trường hợp khẩn cấp.

3.39 Vùng an toàn (non-hazardous area)

Vùng trong không có hỗn hộp khí dễ cháy không thể đạt đến giới hạn gây cháy. Vùng này không đòi hỏi phải có các biện pháp đặc biệt khi xây dựng, khi lắp đặt và sử dụng các thiết bị điện.

3.40 Vùng để trống (sterile area)

Vùng thoáng cách li xung quanh kho LPG .

3.41 Vùng nguy hiểm(hazardous area)

Vùng mà tại đó hỗn hợp LPG và không khí có khả năng gây cháy.

3.42 Xe bồn (road tanker)

Xe chuyên dùng được thiết kế và lắp đặt để chuyên chở LPG .

3.43 Chiều dày tính toán của bồn chứa

Chiều dày được tính dựa trên các thông số kỹ thuật để cho bồn chứa đảm bảo độ bền khi vận hành lâu dài ở phụ tải quy định.

4 Yêu cầu thiết kế

4.1 Vị trí hệ thống tồn chứa LPG

4.1.1 Hệ thống tồn chứa sử dụng bồn

4.1.1.1 Yêu cầu chung

4.1.1.1.1 Thiết kế kho bồn chứa LPG theo TCVN 6486 :1999.

7 TCVN 7441 : 2004

4.1.1.1.2 Kho chứa LPG phải được thiết kế sao cho LPG phân tán dễ dàng khi xảy ra sự cố rò rỉ,

giảm tới mức thấp nhất nguy cơ tích tụ LPG rò rỉ và bắt cháy trước khi phân tán hoặc pha loãng vào không khí.

4.1.1.1.3 Nền của kho chứa LPG phải bằng phẳng để khi LPG thoát ra không tích tụ lại.

4.1.1.1.4 Lựa chọn vị trí cho kho chứa LPG phải được xác định thông qua nghiên cứu đánh giá mức độ nguy hiểm và phải được thoả thuận với cơ quan quản lý có thẩm quyền.

4.1.1.2 Hàng rào kho chứa LPG

4.1.1.2.1 Các hạng mục chính như bồn chứa, đường ống , máy hoá hơi phải được bao quanh bằng hàng rào. Đối với các khu công nghiệp, nơi không bố trí được hàng rào, các hạng mục chính

phải nằm trong hàng rào ranh giới của nhà máy.

4.1.1.2.2 Van đóng khẩn cấp phải có nhãn hiệu trên van và được lắp đặt ở vị trí dễ tiếp cận từ bên ngoài hàng rào khi xảy ra sự cố khẩn cấp, phải có biện pháp ngăn ngừa không cho những người không có nhiệm vụ sử dụng.

4.1.1.2.3 Các hạng mục đặt trong khu vực có nguy cơ bị hư hại do phương tiện qua lại gây ra phải được bảo vệ bằng các thiết bị an toàn như rào chắn, cột sắt, cột bê tông chống va. Các thiết bị an toàn này phải không làm ảnh hưởng tới độ thông thoáng của kho chứa LPG .

4.1.1.2.4 Tại lối vào dành cho xe bồn, phải có biển báo hạn chế tốc độ.

4.1.1.2.5 Biển cảnh báo và chỉ dẫn bằng tiếng việt phải được gắn trên tường hoặc hàng rào nơi lối

vào. Kích thước của các chữ trên biển hiệu (ví dụ như :"cấm hút thuốc","LPG dễ cháy ", "kho chứa LPG ") phải có chiều cao tối thiểu là 120mm.

4.1.1.2.6 Bên ngoài hàng rào tại kho chứa LPG phải có khoảng trống rộng nhất 0,5 m sát với hàng rào, được đổ bê tông và được đánh dấu bằng đường kẻ màu vàng trên nền để dễ nhận biết. Phần khoảng trống này để nhân viên giám sát đi lại và theo dõi hoạt động của họ.

4.1.1.3 Vị trí lắp đặt bồn chứa LPG

4.1.1.3.1 Vị trí lắp đặt vào khoảng phân cách giữa các bồn và từ bồn đến các công trình xung quanh áp dụng theo TCVN 6486 : 1999 và các quy định dưới đây.

4.1.1.3.2 Khoảng cách từ bồn chứa LPG tới bất kỳ bồn chứa hoặc tường chắn của bồn chứa chất lỏng dễ cháy có điểm bắt cháy dưới 65 oC không được nhỏ hơn 7 m.

4.1.1.3.3 Không được đặt bồn chứa LPG trong các tầng hầm.

4.1.1.3.4 Khoảng cách giữa bồn chứa LPG và hàng rào ranh giới của kho chứa LPG phải không nhỏ hơn 1,5 m. Khoang chứa bồn dưới đất phải nằm trong phạm vi kho chứa.

8 TCVN 7441 : 2004

4.1.1.4 Bến xuất nhập xe bồn

4.1.1.4.1 Khu vực bến xuất nhập xe bồn phải được đánh dấu rõ và không cho người qua lại khi xuất nhập LPG.

4.1.1.4.2 Bến đỗ xe bồn phải được thiết kế sao cho đủ khả năng thoát nước mưa và nước cứu hoả. Nếu hệ thống thoát nước này nối với đường thoát nước công cộng thì phải có bẫy LPG để ngăn LPG thoát ra đường thoát nước công cộng. Xem thiết kế dạng cơ bản của bẫy giữ LPG tại

Phụ lục A.

4.1.1.4.3 Bất kỳ công trình nào hay hàng rào dựng lên xung quanh bến xuất nhập xe bồn đều phải thông thoáng để phân tán LPG khi rò rỉ.

4.1.1.4.4 Khi xuất nhập LPG, xe hướng ra đường chính không bị cản trở khi sơ tán khẩn cấp

4.1.1.5 Họng nhập LPG :

4.1.1.5.1 Họng nhập LPG đặt gần bồn chứa LPG càng tốt nhưng không được đặt trong khoang

chứa van chặn của bồn dưới đất.

4.1.1.5.2 Họng nhập LPG nối dài phải nằm trong phạm vi kho chứa LPG hoặc nằm trong hàng rào ranh giới của nhà máy trong khu công nghiệp, được bảo vệ tránh va chạm với xe bồn bằng cách sử dụng các cột sắt, cột bê tông, rào chắn, chú ý bảo vệ chống va chạm khi xe lùi.

4.1.1.5.3 Phải có biển báo hiệu vị trí bến xuất nhập xe bồn .

4.1.2 Hệ thống tồn chứa sử dụng chai

4.1.2 .1 Yêu cầu chung

4.1.2.1.1 Nơi đặt các kho chứa chai phải đảm bảo thông thoáng, thuận tiện cho việc thay thế chai và dễ tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp. Mặt tiền của kho chứa phải bằng phẳng, không phát ra tia lửa khi va chạm.

4.1.2.1.2 Sức tối đa cho phép của kho chứa chai là 1000 kg. Các chai chứa được xem như là đựng đầy LPG bất kể lượng LPG thực tế trong chai.

4.1.2.1.3 Các quy định về biển hiệu cảnh báo, biển chỉ dẫn trong trường hợp khẩn cấp áp dụng theo 4.1.1.2.4.

4.1.2.1.4 Trong phảm vi 3 MPa không dặt các rãnh thoát nước trên nền kho chứa chai hoặc trong khu vực liền kề với kho chứa chai. Nếu không thể tránh được việc đặt các rãnh thoát nước trong khu vực này thi khe hở, lỗ hổng phải được dậy kín hoặc bịt kín.

9 TCVN 7441 : 2004

4.1.2.1.5 Kho chứa chai phải được đặt trên mặt đất ngoài nhà dân dụng, công nghiệp nếu sức chứa của kho lớn hơn 700 kg. Chỉ được đặt trong nhà dân dụng công nghiệp khi sức chứa dưới 700 kg và phải đảm bảo thông gió và an toàn phòng chống cháy nổ.

4.1.2.1.6 Việc bố trí sắp xếp các chai chứa trong kho dự phòng, không liên tiếp với hệ thống đường ống tuân theo TCVN 6304 : 1997.

4.1.2.1.7 Việc lắp đặt các thiết bị phải tuân theo các yêu cầu của 5.2.

4.1.2.1.8 Kho chứa chai ngoài nhà dân dụng, công nghiệp phải cách biệt với các toà nhà khác hoặc hàng rào ranh giới của công trình bên cạnh theo khoảng phân cách được đưa ra ở Bảng 1. Đối với kho chứa trong nhà dân dụng cộng nghiệp thí phải được ngăn cách bằng tường ngăn cháy không có thủng, có giới hạn chịu lửa ít nhất 150 phút.

Bảng 1 - Khoảng cách tối thiểu áp dụng cho kho chứa chai Sức chứa của kho (1) (2)

Dưới 400 kg 1 m - Từ 400 đến 1000 kg 3 m 1 m

Trong đó :

1) Khoảng cách tối thiểu từ hàng rào ranh giới của nhà máy / toà nhà hoặc nguồn phát lửa cố định đến chai chứa gần nhất (áp dụng trong trường hợp không có tường ngăn cháy ).

2) Khoảng cách tối thiểu từ hàng rào ranh giới của nhà máy / toà nhà hoặc nguồn phát lửa cố định đến tường ngăn cháy (xem chi tiết về tường ngăn cháy 4.1.3)

4.1.2.1.9 Lối vào khu vực tồn chứa chai phải được bố trí hợp lí. Kho chứa chai phải được bao quanh bởi tường chắn hoặc hàng rào thoáng có chiều cao ít nhất 1,8 m. Phải có ít nhất 2 lối ra vào được bố trí phân tán, nếu khoảng cách từ bất cứ điểm nào trong kho chứa tới lối ra vào lớn hơn

12m. Các cánh cổng phải mở ra ngoài, không gây cản trở lối ra. Không được dùng khoá tự động cho cổng ra vào và cổng phải được bố trí hợp lí để thoát hiểm dễ dàng trong mọi trường hợp.

4.1.2.1.10 Kho chứa các chai có hệ thống ống góp phải được đặt trong nhà có mái che làm bằng vật liệu không cháy.

10 TCVN 7441 : 2004

4.1.2.1.11 Chai chứa chỉ được sử dụng để chứa LPG và phải để cách xa chai chứa các chất nguy hiểm khác một khoảng cách không nhỏ hơn như sau:

a) Chai chứa khí nén (trừ các bình cứu hoả ) 3 m

b) Chai axetylen 3 m

c) Bồn chứa chất lỏng dễ cháy 3 m

d) Chất độc, chất ăn mòn, chất dễ cháy 3 m

e) Oxy lỏng 7,5 m

4.1.2.1.12 Kho chứa chai trong nhà phải được xây vững chắc, cách biệt với các phần khác của toà nhà (ngoại trừ phòng đặt máy hoá hơi ) bằng tường chắn, trần, nền không có lỗ thủng, có giới hạn chịu lửa ít nhất 150 phút.

4.1.2.1.13 Kho chứa chai phải được xây dựng đảm bảo thông gió và phòng chống cháy nổ theo các yêu cầu trong 4.2.9.

4.1.3 Tường ngăn cháy:

4.1.3.1 Khi sử dụng tường ngăn cháy cho phép giảm khoảng phân cách tối đa 30% so với khoảng phân cách yêu cầu khi không có tường ngăn cháy.

4.1.3.2 Tường ngăn cháy phải không có lỗ thủng, được xây dựng vững chắc bằng gạch, bê tông hoặc các vật liệu khác, phải đảm bảo giới hạn chịu lửa ít nhất 150 phút.

4.1.3.3 Chiều cao tường ngăn cháy ít nhất phải ngang bằng với chồng chai chứa cao nhất. Tường ngăn cháy phải có chiều dài sao cho khoảng cách từ kho chứa chai (đo từ điểm cuối của tường ngăn cháy ) đến hàng rào ranh giới, đến toà nhà, hoặc đến nguồn phát lửa cố định không được nhỏ hơn khoảng phân cách trong Bảng 1.

4.1.3.4 Chiều cao tường ngăn cháy của kho chứa phải cao hơn tối thiểu 0,5 m so với chiều cao bồn chứa và có chiều dài mỗi bên lớn hơn tối thiểu 0,75 m.

4.1.3.5 Đối với kho chứa chai không có mái che và tường ngăn cháy chính là tường của toà nhà thì phải có thêm các yêu cầu sau đây:

a) Trong khoảng cách 2 m theo chiều cao từ mép hàng rào, cao 9 m từ đỉnh chai chứa của tường chắn không được có lỗ hổng.

b) Phía trên chai chứa, không cho phép có bất kỳ mái hiên hoặc cấu trúc nhô ra làm bằng vật liệu dễ cháy. Không được đặt cầu thang hoặc thang thoát hiểm của toà nhà bên trên hoặc xung quanh khu vực chai chứa.

11 TCVN 7441 : 2004

4.1.4 Vị trí máy hoá hơi:

4.1.4.1 Chỉ được lắp đặt máy hoá hơi đảm bảo an toàn phòng nổ và phải lắp đặt tại vị trí cách bồn chứa hoặc chai chứa tối thiểu 1,5 m.

4.1.4.2 Khoảng cách giữa máy hoá hơi và toà nhà gần nhất hoặc đường ranh giới của khu đất liền kề không được nhỏ hơn 3 m.

4.1.4.3 Nếu đặt máy hoá hơi trong các toà nhà trong khu công nghiệp, chung cư hoặc các nhà máy sản xuất thì van an toàn xả áp trên máy hoá hơi phải được dẫn ra bên ngoài toà nhà.

4.1.4.4 Nếu nhà đặt máy hoá hơi được xây liền với các toà nhà khác thì phải tuân theo các yêu cầu sau đây:

a) Nhà đặt máy hoá hơi phải được đặt trên mặt đất

b) Nhà đặt máy hoá hơi là nhà 1 tầng.

4.1.4.5 Nếu nhà đặt máy hoá hơi đặt bên trong toà nhà dân dụng, công nghiệp thì máy hoá hơi hỉ được đặt ở tầng trệt. Tầng trệt này không được thấp hơn so với mặt nền xung quanh và không có không gian kín gió.

4.2 Các yêu cầu về thiết kế và thiết bị:

4.2.1 Thiết bị và vật liệu:

4.2.1.1 Tất cả các thiết bị vật liệu sử dụng cho hệ thống LPG phải là thiết bị được thiết kế, chế tạo để sử dụng chuyên dùng cho LPG

4.2.1.2 Hồ sơ thiết kế các thiết bị điện phải chỉ rõ mục đích, vùng nguy hiểm sử dụng, cấp phòng nổ.

4.2.1.3 Tất cả các thiết bị an toàn như van ngắt khẩn cấp điều khiển từ xa, cảm biến nhiệt độ, áp suất…phải phù hợp với mục đích sử dụng theo TCVN 6486: 1999

4.2.2 Hồ sơ thiết kế: Bản sao bản vẽ mặt bằng và hồ sơ công nghệ kho LPG mới nhất phải được lưu giữ tại công trình để sử dụng trong quá trình vận hành và khắc phục sự cố. Các bản vẽ tiêu biểu được trình bày ở phụ lục B và C. Hồ sơ thiết kế phải được cơ quan có thẩm quyền về phòng cháy chữa cháy duyệt.

4.2.3 Bồn chứa

4.2.3.1 Yêu cầu chung về thiết kế

12 TCVN 7441 : 2004

4.2.3.1.1 Bồn chứa phải được thiết kế, chế tạo và kiểm định theo tiêu chuẩn TCVN 6486 :1999, TCVN 6153: 1996, TCVN 6154:1996 và TCVN 6008: 1995 và các yêu cầu dưới đây.

4.2.3.1.2 Áp suất thiết kế của bồn chứa không nhỏ hơn 1,7 MPa (17kg/cm2). Nhiệt độ thiết kế thấp nhất là -100

C. Chiều dày bồn chứa phải được thiết kế tăng thêm tối thiểu 1 mm so với chiều dày tính toán.

4.2.3.1.3 Nhãn trên vỏ bồn thực hiện theo TCVN 6486 : 1999

4.2.3.1.4 Mỗi bồn chứa phải được trang bị các loại van và thiết bị có nhãn hiệu thích hợp để nhận dạng:

a) Van an toàn .

b) Van vặn và van điều lượng dùng cho trường hợp LPG lỏng .

c) Van dùng cho đường hồi LPG hơi .

d) Van vặn vả van một chiều dùng cho đường nhập LPG .

e) Thiết bị đo mức .

f) Đồng hồ đo áp suất.

g) Van vặn có nút bịt kín dùng cho đường xả đáy.

4.2.3.2 Khoang chứa bồn dưới đất

4.2.3.2.1 Mỗi bồn chứa phải được lắp đặt trong khoang chứa riêng được đổ đầy cát sạch (cát không lẫn tạp chất, không có các chất gây ăn mòn, không phải là cát biển). Đỉnh của khoang chứa bồn được thiết kế đảm bảo khả năng chịu tải khi có các phương tiện chuyển động bên trên trong trường hợp bất khả kháng.

4.2.3.2.2 Khoảng trống giữa bồn chứa và tường của khoang chứa bồn phải đảm bảo tối thiểu là 150mm. Khoảng trống dưới đáy bồn tính từ điểm thấp nhất của bồn tới đáy khoang chứa không nhỏ hơn 200 mm.

4.2.3.2.3 Tường của khoang chứa bồn phải kín để tránh nước xâm nhập và có độ dày tối thiểu 200 mm. Trường hợp xây tường chung cho khoang chứa nhiều bồn thì chiều dày tường tối thiểu phải là 300 mm.

4.2.3.2.4 Phải lắp đặt các ống thông theo đường chéo của khoang chứa bồn để có thể định kỳ kiểm tra rò rỉ LPG và sự xâm nhập của nước. Các ống thông phải được kéo dài tới điểm thấp hơn đáy bồn chứa. Các ống thông trong khoang chứa bồn phải thẳng và có đường kính danh định tối thiểu là 20mm. Ống thông phải nhô lên trên mặt đất và phải có nắp che mưa. Ống thông phải được bảo vệ chống rỉ sét.

13 TCVN 7441 : 2004

4.2.3.3 Bệ đỡ bồn dưới đất

4.2.3.3.1 Bồn phải có tấm đỡ bằng thép để gắn vào bể đỡ bằng bê tông.

4.2.3.3.2 Móng và bệ đỡ phải đảm bảo khả năng chịu tải khi bồn chứa đầy nước.

4.2.3.3.3 Bồn chứa phải được cố định chắc chắn để không bị nổi lên khi xảy ra ngập lụt.

4.2.3.3.4 Bệ đỡ bồn phải được thiết kế đảm bảo khoảng trống để thao tác công việc xả đáy bồn.

4.2.3.4 Bảo vệ chống ăn mòn bồn dưới đất và lấp đất

4.2.3.4.1 Bề mặt ngoài của bồn chứa phải được xử lý làm sạch rỉ sét, dầu mỡ, bụi bẩn trước khi sơn phủ bề mặt.

4.2.3.4.2 Bề mặt của bồn chứa phải được phủ một lớp chống ăn mòn, lớp phủ có tính chất:

a) Là chất trơ không hấp thụ hơi nước, có giá trị điện môi cao và có đủ độ cứng cơ học để trành bi hư hỏng trong quá trình lắp đặt.

b) Có độ dẻo thích hợp để tránh bị hư hỏng đường ống đường ống bồn dãn nở hoặc co ngót.

4.2.3.4.3 Mỗi bồn chứa phải được bảo vệ bằng phương pháp catôt hoặc các phương pháp bảo vệ chống ăn mòn khác có điểm kiểm tra cho hệ thống bảo vệ đó.

4.2.3.4.4 Kích thước, số lượng và vật liệu chế tạo các điện cực anôt phải được thiết kế sao cho các điện cực anôt có khả năng bảo vệ chống an mòn cho bồn chứa cho đến thời hạn kiểm định kế tiếp theo 6.3.3

4.2.3.4.5 Việc lựa chọn điện cực anốt dựa trên diện tích bề mặt bồn chứa và kết quả kiểm tra các điều kiện của cát sạch (như dải pH, điện trở suất, ….).

CHÚ THÍCH: Điện thế bề mặt của bồn chứa cần được bảo vệ phải nhỏ hơn – 0,85 V nếu dùng điện cực

Cu/CuSO4 hoặc nohỏ hơn + 0,25 V nếu dùng điện cực kẽm.

4.2.3.5 Van an toàn cho bồn chứa

4.2.3.5.1 Mỗi bồn chứa phải được lắp một hoặc nhiều van an toàn tuỳ theo dung tích bồn trên phần không gian hơi. Các bồn chứa có sức chứa đến 20.000 lít lắp ít nhất một van an toàn. Các bồn chứa dung tích hơn 20.000 lít có ít nhất 2 van an toàn. Van an toàn phải có các thông inđược in trên thân van hoặc trên một kim loại đính chắc vào van. Các thông tin đó là:

a) tên nhà sản xuất, số liệu của van an toàn;

b) áp suất tại đó van an toàn bắt đầu mở;

c) kích cỡ miệng thoát.

14 TCVN 7441 : 2004

4.2.3.5.2 Khi lắp van an toàn cho bồn chứa LPG phải có van chặn phía trước để đảm bảo khi hỏng hóc có thể tháo ra sửa chữa, bảo dưỡng được. Van chặn phải luôn ở trạng thái mở hoàn toàn khi chưa tháo van an toàn và diện tích tiết diện tối thiểu bằng diện tích thoát của van an toàn. Khi tháo van an toàn đối với bồn chứa có một van an toàn khác phải lắp thay thế ngay lập tức đẻ đảm bảo bồn chứa luôn được bảo vệ.

4.2.3.5.3 Đối với bồn chứa lắp nhiều van an toàn, khi cô lập một van để sửa chữa hoặc kiểm tra thì phải bảo đảm rằng tổng lượng xả của các van an toàn còn lại phải đạt được công suất xả heo yêu cầu.

4.2.3.5.4 Phải sử dụng một van chặn trung gian để có thể tháo, kiểm tra hoặc sửa chữa. Van chặn phải luôn ở trang thái mở hoàn toàn khi chưa tháo van an toàn và diện tích tiết diện tối thiểu bằng diện tích thoát của van an toàn. Khi thoát van an toàn, một van an toàn khác phải được lắp thay thế ngay lập tức để đảm bảo bồn chứa luôn được bảo vệ.

4.2.3.5.5 Đầu ra của van an toàn phải được nối với ống xả riêng biệt dẫn ra vị trí an toàn cách xa bồn chứa để tránh ngọn lửa tác động đến bồn chứa hoặc các bồn chứa liền kề, các hệ thống đường ống và thiết bị. Van an toàn phải được nối với bồn xả có giá đỡ chắc chắn và miệng ống xả tối thiểu phải cao hơn mặt đất 3 MPa và cao hơn đỉnh bồn chứa 2 m. Ống xả phải được thiết đảm bảo lưu lượng dòng của van an toàn. Miệng ống xả có nắp che mưa.

4.2.3.5.6 Miệng ống xả phải cách nguồn phát lửa cố định tối thiểu 4,5 m. Việc lắp đặt thiết bị điện trong khu vực này phải tuân theo quy định ở 5.2.

4.2.3.5.7 Đối với bồn chứa chôn ngầm hoặc bồn lắp đất, lưu lượng xả của van an toàn phải bằng 3,33 lần giá trị tương ứng ghi trong bảng 2.

Bảng 2 – Lưu lượng xả tối thiểu của van an toàn áp dụng cho bồn dưới đất và bồn lấp đất Diện tích bề mặt,

4.2.3.6 Mức nạp và đồng hồ hiển thị mức

4.2.3.6.1 LPG lỏng nạp vào bồn không được quá 90% dung tích bồn chứa.

4.2.3.6.2 Mỗi bồn chứa phải được trang bị ít nhất một đồng hồ hiển thị mức lắp cố định trên bồn.

Đồng hồ hiển thị mức phải chỉ rõ lượng LPG trong bồn chứa tính bằng % thể tích hoặc milimét chiều

LPG lỏng.

4.2.3.6.3 Trên thang chia độ của đồng hồ, phải đánh dấu mức tối đa được phép nạp.

4.2.3.7 Lỗ kiểm tra và các chi tiết đấu nối, lắp ráp

4.2.3.7.1 Tất cả các bồn chứa phải có cửa người chui hoặc kiểm tra. Trường hợp bồn chứa có cửa người chui, nếu là hình bầu dục kích thước tối thiểu 400 mm x 300 mm hoặc hình tròn đường kính tối thiểu 400 mm. Cửa kiểm tra phải có kích thước phù hợp để có thể kiểm tra bên trong.

4.2.3.7.2 Ngoại trừ lỗ để lắp van an toàn, tại tất cả các chi tiết đấu nối với đường ống LPG lỏng có kích thước lớn hơn 3 mm phải được lắp van điều lượng hoặc van một chiều. Tốc độ dòng tại đó van điều lượng sẽ đóng phải lớn tốc độ dòng tiêu thụ tối đa để tránh hiện tượng van điều lượng đóng sớm.

16 TCVN 7441 : 2004

4.2.3.7.3 Trên đường ống dẫn nhập LPG vào bồn chứa, tại họng nhập LPG phải được trang bị một van một chiều và một van chặn điều khiển bằng tay.

4.2.3.7.4 Bồn chứa phải có đồng hồ đo áp suất được lắp ở vùng không gian chứa hơi LPG bảo hoà trên đỉnh bồn chứa. Ống nối đồng hồ đo áp suất với bồn chứa phải được bảo vệ bằng một van điều lượng hoặc một van chặn.

4.2.4 Dàn chai chứa LPG

4.2.4.1 Yêu cầu chung

4.2.4.1.1 Kho chứa dàn chai gồm các chai chứa cung cấp LPG dạng lỏng và dạng hơi tới hệ thống

ống góp.

4.2.4.1.2 Sơ đồ hệ thống dàn chai tiêu biểu được trình bày ở phụ lục C.

4.2.4.2 Ống mềm

4.2.4.2.1 Ống mềm kết nối giữa chai chứa và ống góp không được để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp và không được để ống mềm trong tình trạng không kết nối với van chai chứa.

4.2.4.2.2 Ống mềm được thiết kế chịu được áp suất nổ tối thiểu bằng 4 lần áp suất làm việc lớn nhất. Khớp nối của ống mềm phải đi kèm với một van tự đóng để ngăn rò rỉ LPG từ ống mềm ngoài ra khi bị tháo rời khỏi van chai chứa LPG.

4.2.4.3 Thiết bị an toàn

4.2.4.3.1 Trong hệ thống ống góp phải có phần dự phòng để đảm bảo rằng nếu một ống mềm không kết nối chai chứa với ống góp được thì cũng không làm ảnh hưởng tới khả năng cung cấp LPG của các chai chứa khác trong hệ thống.

4.2.4.3.2 Để đảm bảo an toàn phải lắp một van chặn hoặc van một chiều ở giữa ống mềm va hệ thống ống góp đối với tất cả các chai chứa.

4.2.4.4 Thiết bị đảo chiều cho 2 dãy chai của hệ thống ống góp

4.2.4.4.1 Thiết bị đảo chiều được dùng cho kho chứa có hệ thống ống góp, được lắp đặt ở giữa hai vế của dàn chai, một vế cung cấp, một vế dự trữ. Thiết bị đảo chiều hoạt động chỉ cấp LPG từ một vế và có bộ phận thiết bị hướng dòng LPG đi ra.

4.2.4.4.2 Sử dụng đường ống nhánh (by-pass) cho thiết bị đảo chiều để đảm bảo cung cấp LPG liên tục trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa. Van chặn trên đường nhánh phải luôn luôn đóng trong quá trình vận hành bình thường.

CHÚ THÍCH: Đối với thiết bị đảo chiều có thêm chức năng điều áp, khi sử dụng đường ống nhánh, đầu ra sau thiết bị đảo chiều phải được kiểm tra đảm bảo áp suất cung cấp nằm trong phạm vi giới hạn thiết kế

17 TCVN 7441 : 2004

4.2.5 Máy hoá hơi

4.2.5.1 Yêu cầu chung

4.2.5.1.1 Máy hoá hơi phải đảm bảo an toàn phòng nổ phù hợp với vùng nguy hiểm cháy nổ được phân loại trong 5.2 và loại có bản chất an toàn.

4.2.5.1.2 Các bộ phận chịu áp lực của máy hoá hơi phải được thiết kế chế tảo cho LPG. Nhãn hiệu máy phải ghi rõ tiêu chuẩn chế tạo, nguồn gốc xuất xứ, tên nhà sản xuất và số sê ri, ngày sản xuất, công suất hoá hơi. Nhiệt độ thiết kế và áp suất làm việc lớn nhất cho các bộ phận chịu áp lực của máy hoá hơi phải đáp ứng được điều kiện áp suất và nhiệt độ lớn nhất trong quá trình vận hành.

4.2.5.1.3 Hệ thống đường dây điện và đường điện chiếu sáng cho phòng dặt máy hoá hơi phải được thiết kế và lắp đặt theo vùng nguy hiểm cháy nổ 1, (xem 5.2).

4.2.5.1.4 Không được lắp đặt các cuộn dây gia nhiệt trong bồn chứa với mục đích làm bay hơi LPG lỏng.

4.2.5.1.5 Mọi đường LPG lỏng và đường hơi nối với máy hoá hơi phải có van chặn, lắp gần máy hoá hơi.

4.2.5.1.6 Bộ điều áp và các thiết bị lắp đặt sau máy hoá hơi phải được thiết kế chịu được nhiệt độ cao tới 200 0C và áp suất tại đầu ra của máy hoá hơi.

4.2.5.1.7 Van ngắt khẩn cấp tại đầu vào máy hoá hơi phải được lắp đặt ở vị trí nào dễ thao tác, dễ thấy và dễ dàng tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp.

4.2.5.2 Van an toàn cho máy hoá hơi

4.2.5.2.1 Máy hoá hơi phải được lắp van an toàn nối trực tiếp với không gian LPG hơi. Lưu lượng xả giảm áp phải gấp 3,33 lần giá trị được nêu ở Bảng 2, trong đó sử dụng diện tích bề mặt trao đổi nhiệt tiếp xúc trực tiếp với LPG được coi là tổng diện tích của bề mặt hoá hơi.

4.2.5.2.2 Van an toàn phải là loại lò xo nén trực tiếp hoặc một loại tương đương, là loại chống tự ý điều chỉnh và được chế tạo sao cho khi có hư hỏng ở bất ký bộ phận nào cũng không ảnh hưởng đến chức năng xả giảm áp của van.

4.2.5.3 Điều khiển nhiệt độ và mức nước

4.2.5.3.1 Nhiệt độ đầu vào phải điều khiển bằng bộ ổn nhiệt thích hợp để ngăn không cho áp suất trong máy hoá hơi tăng cao tới giá trị áp suất làm việc của van an toàn.

4.2.5.3.2 Máy hoá hơi cấp nhiệt gián tiếp qua nước phải có bộ ổn định nhiệt để điều cỉnh nhiệt độ của nước. Bộ ổn định nhiệt phải có bộ phận xác định mức nước và có chức năng cắt nguồn cấp nhiệt khi mức nước giảm xống dưới mức quy định đặt trước.

18 TCVN 7441 : 2004

4.2.5.3.3 Máy hoá hơi phải có van điều khiển tự động loại thích hợp (ví dụ như loại giãn nở nhiệt, loại điện từ hoặc loại phao nổi) để ngăn không cho LPG lỏng tràn vào không gian và đường ống LPG thể hơi.

4.2.6 Van điều áp

4.2.6.1 Yêu cầu chung

Hệ thống cung cấp LPG phải bao gồm điều áp cấp 1 và điều áp cấp 2 được thiết kế theo các yêu cầu sau:

a) đảm bảo cung cấp LPG liên tục và ổn định;

b) bảo vệ các thiết bỉ sau van điều áp không bị quá áp hoặc sụt áp;

c) tránh xảy ra nguy hiểm khi bị hỏng van điều áp đơn cấp.

4.2.6.2 Van điều áp cấp 1

4.2.6.2.1 Để cung cấp LPG cho nhiều đối tượng sử dụng cùng một lúc, phải có hệ thống áp gồm từ hai van điều áp lắp song song trở lên: một van điều áp hoạt động và van điều áp còn lai dự phòng hoặc tăng công suất khi cần thiết.

4.2.6.2.2 Có thể lắp đặt một đường hoá hơi tự nhiên từ bồn chứa tới van điều áp để cung cấp LPG trực tiếp (không qua máy hoá hơi) nếu cần thiết.

4.2.6.2.3 Trên đường ống sau điều áp cấp 1 phải có một van điều khiển chính để ngắt nguồn cung cấp LPG cho nơi tiêu thụ khi có sự cố. Sau điều áp phải có đồng hồ đo áp suất với thang đo thích hợp để xác định tình trạng hoạt động của van điều áp.

4.2.6.3 Van điều áp cấp 2

4.2.6.3.1 Van điều áp cấp 2 có thể được lắp đặt trong kho chứa LPG hoặc trong kho chứa chai.

4.2.6.3.2 Đối với hệ thống cung cấp LPG cho các hộ tiêu thụ dân dụng, áp suất sau van điều áp cấp 2 không được vượt quá 0,003 kG/cm2

. 4.2.7 Hệ thống đường ống và thiết bị đường ống

4.2.7.1 Yêu cầu chung

4.2.7.1.1 Có thể lắp đặt đường ống nổi trên mặt đất hoặc chôn ngầm dưới đất. Đường ống phải được lắp cách xa nguồn nhiệt quá nóng, quá lạnh hoặc phải có biện pháp bảo vệ để tránh sự tác động này.

4.2.7.1.2 Cách bố trí đường ống và các giá đỡ cho đường ống phải tính toán đến sự giản nở hay co ngót của đường ống đường ống thay đổi nhiệt độ. Khoảng cách giữa các giá đỡ đường ống theo phương thẳng đứng và phương nằm ngang phải tuân theo bảng 3.

19 TCVN 7441 : 2004

Bảng 3 - Khoảng cách giữa các giá đỡ cho đường ống lắp đặt trên mặt đất

4.2.7.1.3 Đường ống phải được bảo vệ tránh bị ăn mòn. Với đường ống đi nổi trên mặt đất, quy định ống LPG hơi sơn màu vàng, ống LPG lỏng sơn màu khác màu vàng.

4.2.7.1.4 Trên đường ống, tại một số vị trí cần thiết, phải có đồng hồ đo áp suất và các điểm kiểm tra được nút kín để phục vụ cho quá trình vận hành kiểm tra trước khi đưa hệ thống vào hoạt động.

4.2.7.1.5 Yêu cầu về tiếp đất, ngăn ngừa tĩnh điện được trình bày ở 5.2.

20 TCVN 7441 : 2004

4.2.7.1.6 Đường ống đi xuyên qua tường hoặc sàn nhà phải được bọc ngoài và bịt kín bằng vật liệu chống ăn mòn.

4.2.7.1.7 Hơi LPG ở áp suất lớn hơn 1,4 kG/cm2 LPG lỏng không được dẫn bằng đường ống vào bên trong bất kỳ toà nhà nào.

4.2.7.2 Vật liệu chế tạo

4.2.7.2.1 Đường ống LPG áp suất cao phải được chế tạo bằng ống thép không hàn chuyên dùng cho LPG.

4.2.7.2.2 Được phép sử dụng các đường ống bằng phi kim loại trên đoạn ống có áp suất đến 2 kG/cm2 trung bình và áp suất thấp. Các ống này được sản xuất chuyên dùng cho LPG có chứng chỉ của nhà sản xuất và khi sử dụng phải tuân theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

4.2.7.2.3 Các mối ghép nối đường ống kim loại có đường kính danh định nhỏ hơn hoặc bằng 50mm phải được hàn giáp mép hai đầu mối hàn cho các thiết bị đường ống phải thoả mãn TCVN 6008 : 1995

4.2.7.2.4 Mối ghép ren được phép sử dụng để nối đường ống có đường kính danh định nhỏ hơn hoặc bằng 50 mm. Đường ống va các thiết bị chịu áp lực cao được tiện ren phải dùng loại ống thép đúc có độ dày lớn hơn 4 mm và phải được tiện ren dạng hình nón.

4.2.7.2.5 Gioăng sử dụng tại các điểm nối bích trên đường ống phải có khả năng chống ăn mòn và chống lão hoá. Nếu gioăng được làm bằng kim loại hoặc vật liệu có kim loại thì có điểm nóng chảy dưới 816 0C phải được bảo vệ chống lại tác động của ngọn lửa.

4.2.7.2.6 Các liên kết ống phải tuân theo các quy định sau:

Áp suất LPG Chiều dày ống 4 mm Chiều dày ống 8 mm

Hàn Ren hoặc hàn

Áp suất ≤ 125 Psig = 9 kG/cm2 = 0,9 MPa

0 comments:

Post a Comment